Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

quạt công nghiệp bán ở tại huyện hóc môn , mua quat cong nghiep huyen hoc mon báo giá rẻ

Doanh nghiệp FDI tận dụng tốt lợi thế đầu tư vào Việt Nam

Trong 2 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu khu vực doanh nghiệp FDI (không kể dầu thô) đạt gần 11 tỷ USD, chiếm 58,75 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Đáng chú ý, DN FDI đang tập trung tận dụng tốt ưu thế trong những ngành hàng mà Việt Nam lợi thế chi phí đầu vào và nhân công.
 
Trong 29 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, có 17 mặt hàng xuất khẩu của DN FDI có tỷ trọng trong kim ngạch xuất khẩu về mặt hàng đó cao hơn tỷ trọng chung (58,7%), trong đó có 14 mặt hàng có tỷ trọng trên 60%. Ngoài các mặt hàng trên, một số mặt hàng khác có tỷ trọng thấp hơn, như hàng dệt may 59,2%, gỗ và sản phẩm gỗ 46,9% (riêng sản phẩm gỗ 58,2%), sắt thép các loại 36,1%, hoá chất 49,7%, chất dẻo nguyên liệu 56,5%, sản phẩm từ cao su 50,2%, hạt tiêu 33,1%, cà phê 23,7%...
Tỷ trọng một số mặt hàng xuất khẩu của DN FDI so với kim ngạch cả nước

Từ biểu dồ trên, có thể thấy nhiều mặt hàng xuất khẩu được các DN FDI tập trung, đẩy mạnh sản xuất là những nhóm hàng có đầu vào còn rẻ như: hoá chất, sản phẩm hoá chất, chất dẻo nguyên liệu, sản phẩm từ chất dẻo, thủy tinh và sản phẩm từ thuỷ tinh, sắt thép các loại, kim loại thường…
Bên cạnh đó, những mặt hàng dệt may, giày dép các loại, túi xách, ví, va li, ô dù, sản phẩm gỗ,… cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của các DN FDI nhằm khai thác lợi thế giá nhân công rẻ của Việt Nam.
Các mặt hàng liên quan đến nông, lâm - thuỷ sản (như hàng thuỷ sản, rau quả, cà phê, hạt tiêu, cao su…) có điểm mới là nhà đầu tư nước ngoài với lợi thế về vốn liếng, quảng bá tiếp thị, đẩy mạnh thu mua xuất khẩu, tạo ra sự sôi động trên thị trường, tạo ra phong thái chủ động điều chỉnh việc mua, bán, dự trữ của người sản xuất…, tạo cho người sản xuất tiếp cận với cơ chế thị trường…
Vấn đề đặt ra là đối với những mặt hàng có kỹ thuật - công nghệ cao (như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng…), người lao động làm trong các doanh nghiệp FDI cần tranh thủ tiếp thu trình độ kỹ thuật - công nghệ, trình độ quản lý, trình độ tay nghề, tác phong công nghiệp trong quá trình sản xuất; các doanh nghiệp trong nước thông qua công nghiệp phụ trợ để cung ứng phụ liệu, dụng cụ, phụ tùng và tiến tới việc tiếp thu, bàn giao.

Nguồn: Chinhphu .v

Thái Bình: Chương trình xúc tiến thương mại năm 2013 và chương trình hàng Việt về nông thôn

Sáng ngày 5/3/2013 UBND tỉnh Thái Bình tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến về kế hoạch thực hiện chương trình xúc tiến thương mại năm 2013 và chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Đồng chí Phạm Văn Sinh – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị; Đồng chí Phạm Văn Ca – Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Đ/c Vũ Ngọc Khiếu – Tỉnh ủy viên – Giám đốc Sở Công Thương Thái Bình và các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan dự hội nghị.
Năm 2012, tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và sự nhiệt tình tham gia của các doanh nghiệp trong tỉnh, Sở Công Thương Thái Bình đã tổ chức triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại giúp các doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Các chương trình xúc tiến thương mại năm 2012 đã có sự chuyển biến hơn những năm trước về quy mô, hiệu quả và chất lượng. Các hình thức triển khai các chương trình xúc tiến thương đã được cải tiến với nhiều hình thức và chuyên nghiệp hơn.Tuy nhiên vẫn còn nhiều mặt hạn chế như chưa tổ chức được nhiều hoạt động xúc tiến thương mại lớn, các hoạt động xúc tiến thương mại chỉ tập trung vào việc tổ chức và tham gia các hội chợ triển lãm, cung cấp thông tin, tổ chức lớp học, v.v… mà chưa có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu khảo sát thị trường, đặc biệt là thị trường nước ngoài nhằm đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu hàng hóa của địa phương. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu còn yếu chưa được quan tâm đầu tư nhiều.

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Phạm Văn Sinh – Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận Xúc tiến thương mại là công cụ hỗ trợ rất tốt cho Doanh nghiệp, cho người sản xuất. Làm tốt công tác xúc tiến thương mại là việc hết sức quan trọng góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của Thái Bình để kích thích sản xuất hàng hóa nhằm góp phần bình ổn thị trường cả về chủng loại và giá cả. Nếu không làm tốt công tác xúc tiến sẽ dẫn đến tình trạng hàng hóa khan hiếm, giá cả tăng cao. Đồng chí Phạm Văn Sinh đã nêu ra định hướng những hoạt động cần làm trong thời gian tới đặc biệt là đẩy mạnh xúc tiến ngoài tỉnh, quan tâm tổ chức tốt Hội chợ trong tỉnh đồng thời đẩy mạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các Hội chợ tỉnh ngoài và nước ngoài. Đồng chí nhấn mạnh công tác xúc tiến thương mại phải góp phần tích cực tiêu thụ hàng nông sản, thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng công nghiệp của Thái Bình ở cả trong và ngoài nước.

Để hoàn thiện kế hoạch Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại năm 2013 và Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Đồng chí yêu cầu Sở Công Thương cần làm tốt việc giới thiệu quảng bá sản phẩm Thái Bình trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp. Trong giới thiệu quảng bá bao gồm quảng bá thương hiệu, đồng thời tạo điều kiện phát triển hệ thống siêu thị, hệ thống đại lý của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch; Kết nối các doanh nghiệp có hợp đồng sản xuất và tiêu thụ hàng nông thủy sản. Cần có các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu trên website, cổng thông tin điện tử, v.v... Hỗ trợ chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và bình ổn giá.

Đối với công tác xúc tiến xuất khẩu, Thái Bình sẽ hỗ trợ kinh phí tổ chức đoàn đi, doanh nghiệp đóng góp một phần kinh phí. Song song với đó cần làm tốt công tác quản lý thị trường, chống hàng giả hàng kém chất lượng.
 


Sở Công Thương Tỉnh Thái Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét