Kết nối cung cầu hàng hóa: Doanh nghiệp sản xuất yếu thế trước nhà phân phối
Nhà sản xuất và nhà phân phối chưa tìm được tiếng nói chung để thực hiện tốt việc kết nối cung - cầu hàng hóa. Thực trạng này không chỉ làm cho nhà sản xuất khó khăn mà khiến người tiêu dùng cũng bị thiệt thòi vì không có nhiều sự lựa chọn khi mua hàng hóa.Khó đưa hàng vào siêu thị
Theo nhận định của ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương TPHCM, hiện nay mối quan hệ giữa cung cầu hàng hóa là không bình đẳng. Nguyên nhân chính là chúng ta đang có quá nhiều nhà sản xuất hàng hóa ở dạng nhỏ, lẻ nên năng lực tổ chức sản xuất và cung ứng có hạn, trong khi đó hệ thống phân phối lại quá ít. Riêng tại TPHCM, hệ thống hạ tầng thương mại cũng chưa phát triển đúng tầm, đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu sản xuất và phân phối. TPHCM hiện có gần 10 triệu dân nhưng TP mới chỉ có 27 trung tâm thương mại, 163 siêu thị, gần 500 cửa hàng tiện ích và 243 chợ.
Trên thực tế, với quy mô dân số như TPHCM phải có 100 trung tâm thương
mại, 1.000 siêu thị và 10.000 cửa hàng tiện ích. Chính vì vậy, những nhà
sản xuất nhỏ, các cơ sở sản xuất làng nghề hạn chế về năng lực tài
chính rất khó đưa hàng vào các kênh phân phối hiện đại. Nếu có đưa được
hàng vào thì càng khó tồn tại, duy trì vị trí quầy kệ. Điều này đồng
nghĩa, các DN sản xuất luôn ở kèo dưới, còn nhà phân phối lại có rất
nhiều quyền lựa chọn.
Cùng quan điểm này, ông Đặng Thành Bửu, Giám đốc Công ty Sa Giang (tỉnh
Đồng Tháp) cho rằng, hiện chi phí để đưa hàng hóa vào siêu thị là rất
cao, tổng cộng lên tới 23% (gồm chiết khấu và lợi nhuận của siêu
thị...). Trên thực tế, mức chi phí cao như vậy nhưng không phải DN nào
cũng có thể đưa hàng hóa vào các kênh phân phối hiện đại. Ông Phan Văn
Thuận, Phó Tổng giám đốc Công ty Thủy sản 584 Nha Trang, chuyên sản xuất
nước mắm cho biết, sản phẩm của công ty 13 năm là hàng VN chất lượng
cao, là DN nước mắm đầu tiên nhận giải Sao Vàng Đất Việt, vừa được công
nhận là 1 trong 10 sản phẩm gia vị và nước chấm nổi tiếng VN… Với hàng
loạt giải thưởng, cộng với bề dày 35 năm, nhưng khi công ty đưa hàng vào
siêu thị cũng gặp không ít khó khăn như chưa được nhiều người tiêu dùng
biết đến do DN chưa đầu tư thỏa đáng cho công tác quảng bá sản phẩm.
Thực trạng này không chỉ làm cho DN sản xuất thiệt thòi mà người tiêu
dùng cũng không được hưởng lợi từ những sản phẩm có chất lượng nhưng giá
bán phải chăng.
Cần ưu tiên DN nhỏ
Là một trong những DN thành công trong việc liên kết phát triển sản xuất
và hệ thống phân phối, bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty Ba Huân, đề
nghị, Sở Công thương các tỉnh phải có nhiệm vụ đấu nối giữa các DN với
các hệ thống phân phối, tạo điều kiện cho 2 bên có nhiều cơ hội tiếp
cận. Tránh tình trạng hàng sản xuất rất tốt nhưng lại không tìm được đầu
ra hoặc phải qua quá nhiều tầng nấc trung gian làm đội giá sản phẩm.
Cách làm này hiện đã được TPHCM triển khai khá tốt nhưng tại các tỉnh
thì còn nhiều hạn chế. Tại các hội chợ cũng cần hỗ trợ về chi phí cho DN
ở các tỉnh, nếu cùng một lúc vừa phải lo chi phí gian hàng, vừa lo chi
phí nhân công... vô hình trung việc tham gia hội chợ sẽ làm tăng gánh
nặng cho DN. Nếu không tạo điều kiện cho họ tham gia giới thiệu sản
phẩm, tìm kiếm đối tác, các DN nhỏ sẽ không thể phát triển.
Theo khuyến cáo của ông Nguyễn Nguyên Phương, tự thân các DN, các đơn vị
cũng cần tích cực tìm kiếm cơ hội làm ăn trên cơ sở có sự hợp tác của
các cơ quan quản lý nhà nước với vai trò là trung gian, cầu nối… Trong
quá trình hợp tác, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo tiêu chí 2 bên
cùng có lợi. Có như vậy việc kết nối cung cầu mới phát triển bền vững.
Ông Đỗ Xuân Hạ, Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương cho biết, trong
thời gian tới, cục sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành chức năng tổ
chức tốt hơn chương trình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
cấp khu vực nhằm tạo điều kiện cho các DN tuyên truyền, quảng bá sản
phẩm và tìm kiếm đối tác. Ngoài ra, cục cũng phối hợp với các vụ chức
năng thường xuyên tổ chức hội nghị kết nối về cung cầu hàng hóa để hỗ
trợ kịp thời cho các bên tìm kiếm cơ hội hợp tác làm ăn. Thông qua các
hội nghị này, cơ quan chức năng sẽ nắm bắt nhanh nhất những khó khăn,
vướng mắc của các DN, từ đó tìm biện pháp tháo gỡ để cung cầu hàng hóa
được thông suốt, ổn định an sinh và giá cả.
Ở tầm vĩ mô, nhiều ý kiến cho rằng, việc quy hoạch, phát triển hệ thống
hạ tầng thương mại của cả nước còn chậm, chưa được đầu tư, quan tâm đúng
mức. Nói cách khác, quy hoạch mạng lưới thương mại chưa theo kịp với
tốc độ và nhu cầu thị trường. Tại nhiều vùng, miền vẫn chưa xây dựng
được các chợ đầu mối về nông sản, thực phẩm để làm đầu mối trung chuyển
hàng hóa về nơi tiêu thụ. Tại nhiều tỉnh, thành, số lượng các chợ, siêu
thị còn quá ít so với mật độ dân số. Để giải quyết bài toán cung cầu
hàng hóa, nhà nước cần nhanh chóng đầu tư thỏa đáng để phát triển hệ
thống phân phối, đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại nội địa, tạo
điều kiện cho hàng Việt phát triển. Thực tế chỉ ra rằng, thời của các DN
“sống” bằng xuất khẩu đã dần qua đi, thay vào đó thị trường trong nước
với hơn 90 triệu dân, với rất nhiều tiềm năng về sức mua, đã trở thành
cứu cánh cho nhiều DN trong bối cảnh thị trường xuất khẩu bị co lại. Nếu
được đầu tư và khai thác đúng mức thị trường trong nước sẽ thúc đẩy sản
xuất và phân phối phát triển toàn diện.
Theo SGGP
Ngành Công Thương Thái Bình: Triển khai nhiệm vụ năm 2013
Ngành Công Thương tỉnh Thái Bình đã tổ chức Tổng kết công tác năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013.Năm 2012, trong bối cảnh đầu tư cho phát triển kinh tế trong nước chậm, sản xuất công nghiệp, thương mại gặp khó khăn về tài chính, giá cả, vật tư không ổn định, thị trường sức mua giảm, lượng hàng tồn kho tăng cao. Đặc biệt Thái Bình là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 8, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh. Với sự chủ động, tích cực, Ngành Công Thương Thái Bình đã tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh những giải pháp hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn, giữ ổn định sản xuất cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Đồng thời, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ trong nước và nước ngoài để quảng bá, giới thiệu các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh của tỉnh; tham mưu đề xuất các giải pháp và tổ chức nhiều hoạt động bình ổn giá cùng với việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, chấp hành pháp luật về giá… Qua đó, đã góp phần giảm lượng hàng tồn kho, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Năm 2012, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đã giữ được mức tăng đều ở các ngành công nghiệp, tăng 8,24% so với cùng kỳ năm 2011; Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ tăng 18,38%; Kim ngạch xuất khẩu tăng 9,89%, đạt 100% kế hoạch.
Công tác khuyến công đã có nhiều hoạt động tích cực, nổi bật. Thực hiện chương trình khuyến công quốc gia, đã tổ chức 18 lớp dạy may công nghiệp cho lao động ở các huyện Đông Hưng và Kiến Xương; tổ chức, xây dựng thành công mô hình trình diễn kỹ thuật máy tách màu trong dây chuyền chế biến gạo của Công ty TNHH thương mại Chương Tho, xã Vũ Lạc, TP. Thái Bình và mô hình dệt chiếu nilon của cơ sở Nguyễn Văn Tuấn xã Tân Lễ huyện Hưng Hà. Thực hiện 49 chương trình, dự án khuyến công về chuyển giao công nghệ, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm; hỗ trợ đào tạo lao động cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn; hỗ trợ bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý, nghiệp vụ cho chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, cán bộ quản lý của các cơ quan đơn vị; tuyên truyền công tác khuyến công… từ nguồn khuyến công địa phương.
Hiện nay, tỉnh Thái Bình đã có 43 CCN được quy hoạch với tổng diện tích là 1.226 ha; trong đó có 31 CCN đã quy hoạch chi tiết; 26 CCN đã có doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất; tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt 29,5%; Giá trị sản xuất công nghiệp trong các CCN năm 2012 ước đạt 1.845 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2011; Số lao động trong CCN đến tháng 12/2012 là 15.357 người.
Triển khai nhiệm vụ năm 2013, ngành Công Thương tỉnh Thái Bình đặt mục tiêu, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 14,218,4 tỷ đồng, tăng 12,5%; tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 25.000 tỷ đồng, tăng 17,63%; tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn đạt 800 triệu USD, tăng 6,24%; Kim ngạch nhập khẩu đạt 750 triệu USD tăng 5,84%.
Để thực hiện mục tiêu đề ra, ngành Công Thương Thái Bình sẽ triển khai thực hiện những giải pháp phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội trong và ngoài nước: tiếp tục thực hiện các quy hoạch, đề án phát triển công nghiệp, phát triển điện lực, phát triển công nghiệp chế biến… trên địa bàn. Phát triển mạnh các sản phẩm tiêu biểu có lợi thế cạnh tranh, có thị trường tiêu thụ; Tiếp tục đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật các KCN, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật CCN để thu hút đầu tư; ưu tiên thu hút những dự án có quy mô vốn đầu tư và giá trị sản xuất công nghiệp lớn, đóng góp ngân sách nhà nước cao; những dự án chế biến nông sản thực phẩm, cơ khí, điện, điện tử, những dự án sử dụng công nghệ cao, ít ô nhiễm…; Tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giữ vững ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động; Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, kiểm soát thị trường… tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng góp phần thúc đẩy sản xuất.
Tại Hội nghị Tổng kết, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2012 đã được nhận Bằng khen của Bộ Công Thương; 08 làng nghề được trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề.
AIP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét